Các
chuyên gia của thung lũng Silicon cho rằng nhiệm vụ của Microsoft là
phải nhanh chóng giải quyết và vượt qua được 4 thách thức lớn nhất.
Không được tiếp tục tụt hậu trong cuộc chiến di động
Hồi đầu tháng 10, khi Microsoft chính thức ra mắt
nền tảng di động Windows Mobile 6.5, họ đã nhận được những sự chê bai
không tiếc lời của giới công nghệ và điều đó buộc Microsoft phải đẩy
nhanh tốc độ tiến tới Windows Mobile 7 dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau.
Nhưng vấn đề lớn nhất của họ là làm thế nào để giữ được chân khách hàng
ở lại trong khi thế giới đang có quá nhiều những sự lựa chọn tương
đương thậm chí còn tốt hơn.
Các chuyên gia trong lĩnh vực di động lý giải về
sự thất thế ngày càng lớn của Windows Mobile là do nền tảng này không
được hỗ trợ bởi một thiết bị có thương hiệu rõ ràng hay nói cách khác
là do Microsoft không có một mẫu smartphone của riêng mình.
Giữ đà tăng trưởng cho Windows 7
Người dùng đã nhất trí rằng Windows 7 không phải
là một Vista thứ 2 và đó là điềm lành tạo thêm niềm tin cho Microsoft
bước vào năm 2010.
Windows 7 đã bước chân vào thị trường với 6 phiên
bản khác nhau, đủ để có thể hiện diện trên mọi thiết bị điện toán. Nó
đã nhận được những phản hồi tích cực và có doanh số tiêu thụ tốt hơn cả
Windows XP hay Vista trong cùng một khoảng thời gian. Và nhiệm vụ quan
trọng nhất của Microsoft là làm thế nào để tiếp tục duy trì được thị
trường này và lôi kéo thêm khách hàng.
Hãy cẩn thận với Google Apps
Mặc dù hiện tại, chưa thể nói rằng những bộ phần
mềm hoạt động trên nền tảng web của Google hay OpenOffice hoặc Zoho
đang đe dọa đến “con bò sữa” Office của Microsoft nhưng trong khi thế
giới công nghệ đang ngày một quen thuộc hơn với khái niệm điện toán đám
mây, đó cũng là lúc các sản phẩm thuộc bộ Google Apps ngày càng trở nên
quen thuộc và gây nên một sức ép vô cùng lớn đối với bộ Office 2010 mà
Microsoft đang dự định ra mắt vào tháng 6 năm sau.
“Nuôi” Bing lớn lên
Mục tiêu của Microsoft trong năm 2010 đối với Bing
là rất đơn giản: gia tăng thị phần và doanh thu từ quảng cáo trực tuyến
trên Bing. Nhưng giữa nói và làm được là điều không phải lúc nào cũng
song hành với nhau.
Microsoft đã rất kỳ vọng vào Bing nhưng cỗ máy tìm
kiếm trực tuyến này vẫn không tạo ra được một cuộc cách mạng thực sự
mặc dù vẫn có sự tăng trưởng về thị phần.